Bài viết của Hội viên
Các trang chính

Thể loại bài viết
Văn hoá [125]
Thể thao [2]
Đời sống [120]
Pháp luật [4]
Thương mại [11]
Truyện cười [180]

Truy cập

Tìm theo thể loại

Thăm dò ý kiến
Thành lập báo Điện tử

[ Xem kết quả · Các thăm dò khác ]

Tổng số ý kiến: 44


» Thể loại  » Văn hoá

Các bạn hội viên có thể viết bài tại đây. Để chuyển sang chế độ thêm bài, các bạn hãy bấm vào "Thể loại"

25-12 là ngày Sinh Nhật của Chúa?

25-12 là ngày Sinh Nhật của Chúa?
Hàng năm vào tháng 12 ở khắp mọi nơi trên thế giới, người ta chăng đèn, kết hoa...Các cửa hàng cửa hiệu đầy ắp những món quà Giáng Sinh...Đây là mùa làm ăn của các thương gia. Mọi người chúc nhau Giáng Sinh vui vẻ, hạnh phúc...Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ xuất xứ của lễ Giáng Sinh.

Không hiểu vì nhầm lẫn hay vì lẽ gì mà thời gian này tôi thấy có nhiều người gọi là mùa Giáng Sinh, nhưng thực ra kể từ Chủ Nhật đầu tháng 12 (năm nay là 03-12-2006) cho tới 24-12 là mùa Vọng, còn từ 25 –12 trở đi mới là mùa Giáng Sinh. Năm nay mùa Giáng Sinh kéo dài cho đến hết ngày 08-01-2007

Giáng Sinh là ngày lễ mừng “Sinh Nhật’’ của Chúa Giêsu và ngày 25 tháng 12 năm 2006 này là ngày sinh nhật thứ 2006 của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, nghiên cứu lịch sử về ngày lễ này, người ta thấy có những điều không hẳn đơn giản như vậy.

Chúa Giêsu sinh ra năm nào?

Năm Thiên Chúa Giáng Sinh làm người được kể là năm thứ nhất theo Dương Lịch chúng ta dùng hiện nay; như thế sinh nhật của Chúa đã chia đôi lịch sử nhân loại.

Theo lịch sử Thánh Kinh thì từ ngày Tạo Hóa dựng nên trời đất muôn vật đến năm Chúa Giáng Sinh được gọi là “Thời Kỳ Cựu Ước’’ và từ năm Chúa Giáng Sinh trở về sau được gọi là “Thời Kỳ Tân Ước’’. Theo lịch chung chúng ta dùng hiện nay thì trước thời Chúa giáng sinh gọi là trước “Công Nguyên’’, thường ký hiệu là B.C. “Before the birth of Christ’’ và từ năm Chúa giáng sinh cho đến ngày “tận thế’’ thì gọi là sau “Công Nguyên’’ thường ký hiệu là A.D. “Anno Domini’’, “Theo năm của Thiên Chúa’’. (Thực ra cách gọi sau Công Nguyên là sai, phải gọi là “Kỷ nguyên Chúa Ki Tô mới đúng”).

Như vậy ngày 25 tháng 12 năm 2006 này chúng ta mừng sinh nhật thứ 2006 của Chúa Giêsu Kitô. Tuy nhiên vì các nhà làm lịch lúc đầu tính lầm nên năm Chúa Giêsu giáng sinh bị lệch đi mất 6 hoặc 7 năm.(Có sách nói lệch đi mất 4 năm) Nếu tính đúng thì năm 2006 sẽ phải là năm 2012 (hoặc 2013). Nói một cách khác, đơn giản hơn, thì vào năm 2006 này tuổi của Chúa Giêsu đã là 2012 (hoặc 2013).

Lý do của việc “tính lầm’’ nầy là vì vào thời xưa người ta chưa có lịch chung như ngày nay, nên thường tính năm theo triều đại của các vua như “Đời Vua Hùng Vương thứ 18”... chẳng hạn, hoặc theo một biến cố lịch sử nào đó như năm Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây “Vạn Lý Trường Thành’’ chẳng hạn. Các thánh sử khi viết sách “Phúc Âm’’ hay “Tin Mừng’’ cũng dùng niên hiệu các vua cùng với những biến cố lịch sử nào đó. Thí dụ: Thánh Matthêu viết: “Khi Chúa Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđêa, thời vua Hêrôđê trị vì... (xin xem theo Thánh Matthêu 2:1... ). Thánh Luca viết: ‘’ vào thời Hoàng Đế Augustô ra “chiếu chỉ Kiểm Tra dân Số’’... Khi Giuse và Maria đang ở Bêlem, thì Maria đến ngày sinh con... (xin xem Luca 2:1... )

Nếu tính theo triều đại Hoàng Đế Rôma Augustô, thì Chúa Giêsu sinh ra vào “đời Hoàng Đế Augustô thứ 20’’.

Thực ra người chủ trương lấy năm Chúa Giêsu sinh ra là năm I để bắt đầu Công Nguyên là ông Diônisiô (khoảng năm 556) đã tính lầm năm sinh của Chúa, vì ông căn cứ vào năm xây dựng thành Rôma và tính là Chúa giáng sinh vào cuối năm 753 sang năm 754 (sau khi thành lập thành Rôma) là năm Chúa giáng sinh, tức là năm I cuả Công Nguyên. Nhưng sau này các sử gia và các học giả kinh thánh và lịch sử Đế Quốc Rôma nghiên cứu lại các thời đại Hoàng Đế Augustô và vua Hêrôđê Cả mới thấy là Chúa Giêsu phải sinh ra sớm hơn khoảng năm 746 hay 747 sau khi thành lập thành Rôma, và vì thế năm sinh của Chúa bị ghi hụt đi mất 6, 7 tuổi và cũng vì thế mừng sinh nhật cúa Chúa năm 2003 chính ra đã là năm 2010 (hay 2011). Tóm lại, năm Chúa Giêsu Kitô Giáng Sinh:
-Cách thời của Abraham: 21 thế kỷ;
-Cách Maisen với công cuộc xuất hành khỏi Ai Cập: 13 thế kỷ;
-Cách thời bà Ruth và các thẩm phán: 11 thế kỷ;
-Cách thời vua David(Là chú bé đã chiến thắng Goliat khổng lồ) được xức dầu phong vương: một ngàn năm;
-Cách năm đại hội Olympics đầu tiên: 776 năm (Đại Hội thứ 194);
-Khoảng 747 năm sau khi thành lập Thành Rôma.

Thực ra các nhà khoa học ngày nay có thể tính chính xác ngày tháng năm sinh của Chúa Giêsu. Nhưng đã gần 15 thế kỷ qua mọi người đã quen với cách tính của Diônisiô nên chẳng ai muốn sửa lại làm gì.

Chúa Giêsu sinh ra ngày nào?

Đọc tiểu sử của các “vĩ nhân’’ trên thế giới thời xưa, chúng ta thường không thấy nói đến ngày sinh; chẳng hạn Socrate (khoảng 470-399 BC) hay Platon (khoảng 428-348 BC) v.v... Ngay các cụ trọng tuổi của người Việt Nam chúng ta bây giờ, nhiều vị cũng không nhớ “ngày sinh, tháng đẻ’’ của mình; nhiều cụ chỉ nhớ là tuổi “Mùi’’ hay tuổi “Thìn’’. Ngay cả ngày tháng năm sinh của các cụ trên giấy khai sinh cũng không đúng hẳn... Ngày sinh của Chúa Giêsu cũng không được ghi lại đầy đủ trong các sách Phúc Âm (Tất nhiên Chúa Giêsu cũng không có giấy khai sinh hay sổ bộ khai sinh...)

Nhưng tại sao lại mừng ngày Chúa Giêsu ra đời vào 25 tháng 12 hằng năm?

Vì ngày Chúa Giáng Sinh không được ghi rõ ràng trong các văn kiện lịch sử cũng như trong các sách Phúc Âm, nên Giáo Hội đã chọn một ngày thích hợp là 25 tháng 12 là ngày gần với ngày đông chí, ngày ngắn nhất đã qua và ánh sáng lại trở lại... và vì thế các dân tộc Trung Đông và La Mã thời cổ hay mừng “ngày ánh sáng’’ vào 25 tháng 12; (Còn gọi là "Mặt Trời Bất Khuất")
Khi Giáo Hội truyền giáo vào La Mã đã chọn ngày này để kính nhớ ngày Thiên Chúa Giáng Sinh “Đất Trời Giao Hoà’’. Ý nói Chúa giáng sinh đem lại ánh sáng cho nhân loại (từ ngày 25-12 trở đi ngày dài ra và đêm thì ngắn lại) và cũng nhân đó biến ngày lễ lớn của La Mã thành ngày lễ của Ki Tô giáo. Đây cũng là một dạng kế thừa và phát huy rất độc đáo, biến khách thành chủ, tương tự như “Phản Khách Vi CHủ”-Kế 30 của Tam Thập Lục Kế (Tôn Tử). Như vậy ngày 25 tháng 12 không phải là ngày có tính cách lịch sử mà chỉ là ngày kỷ niệm mừng Chúa giáng trần để giao hoà với nhân loại và loan báo tin mừng cứu độ. Đây chỉ là một việc làm theo “tiện lợi’’, tạm ví như nhiều cụ khi ở Việt Nam thì không có thói quen mừng ngày sinh nhật (tất cả chỉ mừng vào dịp Tết).

Ngày nay Lễ Giáng Sinh (Còn gọi là Noel) ngày càng lan rộng khắp nơi, đến cả các dân tộc có ít Ki Tô hữu và cả các nước có chế độ vô thần như Cu Ba, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Việt nam chúng ta. Đáng tiếc là ngày nay người ta đã “thương mại hóa” dịp lễ này mà làm giảm đi phần nào ý nghĩa thiêng liêng cao cả. Cũng như chuyện thương mại hóa những ngày lễ của Phật Giáo, Khổng Giáo, Lão giáo...

Chúc các bạn được hưởng nhiều ơn phúc lộc của Chúa trong dịp Lễ Giáng Sinh 2006, và những ơn phúc đó sẽ đem đến bình an trong tâm hồn mỗi người chúng ta, cũng như toàn thể nhân loại và dân tộc Việt nam.

Thể loại: Văn hoá | Người bổ xung: TranQuangMinh (10-12-2006) | Tác giả: Trần Quang Minh
Số lượt xem: 1002 | Nhận xét: 2 | Đánh giá: 0.0

Всего комментариев: 2
2  
Minh cũng có cùng quan điểm với Nga. Điều quan trọng nhất là Chúa đã làm gì cho nhân loại, chứ không phải là Chúa sinh vào ngày nào, năm bao nhiêu?

1  
Cảm ơn Minh đã cho biết nguồn gốc của ngày 25.12.Chấc phải tham khảo nhiều sách lắm phải không?Riêng đối với mình thì nêim vui loqns nhất là có Chúa giáng sinh vào lòng.Chỉ có những người được sinh lại mới hiểu được niềm vui đó.

Добавлять комментарии могут только зарегистрированные пользователи.
[ Регистрация | Вход ]
 
Các bài viết khác
Хостинг от uCoz