Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai chương trình phân ban lớp 10 ngay trong năm học 2006-2007, Bộ GDĐT lại thêm một lần vội vàng triển khai đại trà, trong khi chính các nhà quản lý trong ngành bày tỏ lo ngại về sự thành công của chương trình. Câu hỏi đặt ra, tại sao lãnh đạo Bộ GDĐT không dũng cảm báo cáo với Chính phủ về chương trình chuẩn bị triển khai đã có nguy cơ phá sản. Đâm lao phải theo lao? Chương trình phân ban thí điểm thì chỉ có ban A (KHTN) và ban C (KHXHNV), nhưng khi chuẩn bị triển khai đại trà thì Bộ GDĐT lại "sinh" thêm ban cơ bản. Học sinh đã đổ xô đăng ký vào ban "sinh sau đẻ muộn" này, quay lưng lại với hai ban đã được thí điểm. TS Nguyễn Cam - Giám đốc Trung tâm Công nghệ dạy học, Viện Nghiên cứu giáo dục TPHCM - cho rằng: "Trước hết cần xác định mục tiêu của phân ban là gì? Đến nay, theo tôi, Bộ GDĐT cũng chưa có những công bố chính thức nào về điều này. Không xác định rõ mục tiêu thì việc tổ chức phân ban sẽ gây nhiều lúng túng cho các trường thực hiện. Hậu quả, có trường 100% học sinh dồn vào ban cơ bản, có trường không có một lớp ban C nào. Các trường cũng không biết mình làm sai ở đâu để điều chỉnh. Kế hoạch phân ban với hai ban A và C đã hai lần bị hoãn lại vì những bất cập của nó. Việc này, Bộ GDĐT đã nhận thấy nên mới "đẻ" ra ban cơ bản. Năm học 2006-2007 là thời điểm cuối cùng để triển khai đại trà chương trình phân ban, vì vậy Bộ GDĐT không thể lùi thêm được nữa". Có phải vì lẽ đó mà một lần nữa, Bộ GDĐT đã chót "đâm lao nên phải theo lao"? Khuyến khích thoát ly lao động! Là nhà giáo, nhà quản lí giáo dục, ông Nguyễn Đức Thuần cũng có ý kiến cần phải xem lại phân ban. Phân ban để hướng nghiệp? Định hướng đi cao đẳng, đại học? Trong khi đó xu thế phấn đấu tiến tới phổ cập THPT? Có cách nào khác để đỡ tốn kém, đỡ lộn xộn như đang diễn ra không? Ông Thuần đề nghị nên xem lại hai vấn đề lớn. Đó là, hướng nghiệp không phải chủ yếu để đi vào CĐ, ĐH gây ra nặng nề, tốn kém và lắm tiêu cực trong thi tuyển vào ĐH-CĐ, để đại bộ phận thi trượt, trong khi mục đích chính của hướng nghiệp chủ yếu là phải phân luồng HS, cân đối nguồn đào tạo nhân lực thực cần cho phát triển KT-XH, một bộ phận cần đi ngay vào THCN, học nghề, kể cả nghề có trình độ cao, có bàn tay vàng mà vẫn có thể học lên bằng con đường khác tạo ra xã hội học tập lành mạnh. Thứ hai, đã cần thiết phải phân ban mở rộng như vậy chưa? Rất tốn kém về nhiều mặt. Tại sao không đi theo hướng học cơ bản, học tinh chắc, coi trọng học đi đôi với hành, chỉ chung một ban cơ bản toàn diện và có những môn tự chọn học thêm từ học kỳ 2 năm lớp 10, vừa nhẹ nhàng, vừa dễ thực hiện lại đỡ tốn kém. Tại sao không có môn tự chọn đi theo hướng THCN, học nghề? Tại sao cứ tạo điều kiện tối đa, quá mức đua nhau chen chân vào ĐH,CĐ như hiện nay? Rõ ràng ai cũng thấy việc đang làm đã "tự phát phát động" toàn dân phải học trước, học thêm tràn lan không có gì ngăn cản được để vào trường chuyên, lớp chọn để hy vọng vào ĐH,CĐ, thậm chí học thêm lớp 13, 14 để "kiên trì" thoát ly lao động, ôn luyện đến cùng để vào ĐH,CĐ, nếu không sẽ buộc phải gian lận trong tuyển sinh đến mức ngày một tinh vi, buộc phải học giả, mua bằng thật... Trước thềm năm học mới, xem chừng ngành giáo dục nước nhà lại đang "ngổn ngang" với chương trình phân ban mà không được xã hội đồng thuận và chấp nhận. LĐO.
|